สาระดีๆรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

 
       เทคโนโลยีนำมาใช้ในการติดต่อสื่อสาร เช่น การติดต่อทางโทรศัพท์ การประชุมผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายยังช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการใช้น้ำมัน อันเป็นสิ่งหนึ่งที่พวกเราทุกคนสามารถช่วยในภาวะโลกร้อน ซึ่งตอนนี้เป็นปัญหาใหญ่มากๆของโลก การที่ในปัจจุบันทุกๆประเทศนั้นได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านต่างๆเพื่อเป็นการพัฒนาในอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องอุปโภคบริโภค รวมไปถึงเรื่องอื่นๆอีกมากมายที่ยังต้องการเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผลให้ประเทศที่ใช้เทคโนโลยีต้องหาวิธีการลดปัญหาที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีทุกชนิดที่ได้นำมาใช้ ซึ่งผลที่ตามมานั้นก็คือปัญหาโลกร้อน ซึ่งขณะนี้เราได้มีการพัฒนานำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในด้านนี้ โดยการลดการใช้ยานพาหนะแล้วหันมาใช้การติดต่อสื่อสารกันแบบอื่นที่ไม่ต้องเดินทางเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง และทรัพยากรต่างๆอีกมากมายที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน การลดภาวะโลกร้อนเรายังสามารถทำได้อีกหลายๆด้าน ยกตัวอย่างเช่น การนำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติกเมื่อเวลาเราไปซื้อของหรือใส่อุปกรณ์ต่างที่เป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก แล้วเรายังสามารถปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับโลกโดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการคัดสรรเลือกชนิดพันธ์ และใช้ปุ๋ยธรรมชาติที่หาได้นตำมาใช้ในการปลูก จากปัญหาต่างๆที่ได้เกิดขึ้นมาซึ่งทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอันเป็นปัญหาใหญ่ของทุกๆประเทศ จึงได้มีการรณรงค์ให้หันมาใช้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อเป็นการลดในเรื่องอื่นๆที่ก่อให้เกิดปัญหาในด้านนี้ การนใช้เทคโนโลยีนั้น นอกจากจะสะดวกและรวดเร็วยังเป็นการพัฒนาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสมอง พัฒนาสังคม ประเทศชาติ อีกด้วย
       ปัจจุบันนี้ หากทุกๆคนรู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้นั้น จะเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างมากเลย เพราะยิ่งทุกคนช่วยกันลดปัญหารนี้ได้ โลกของเรากห็จะกลับมาเย็นสะบายอีกครั้ง เทคโนโลยีนั้นหากเรานำมาใช้ให้เถกต้องตามหลักก็จะเกิดประโยชน์เป็นอย่างมากแต่หากนำมาใช้แบบผิดๆก็จะเกิดผลเสียมากๆเหมือนกัน เพราะฉะนั้นพวกเราทุกคนควรรู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ให้ถูกต้องจึงจะทำให้ปัญหาภาวะโลกร้อนหมดสิ้นไปจากโลกนี้



 

 
       การประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน ได้มีการนำมาใช้ในหลายสาขาวิชาชีพ ทั้งในด้านการศึกษา ด้านธุรกิจอุตสาหกรรม ด้านการแพทย์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ การทำงาน การศึกษาหาความรู้ ทำให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันดีขึ้น นอกจากนี้หน่วยงานราชการต่างๆ ก็นำเทคโนโลยีสารสนเทศและ ระบบคอมพิวเตอร์ เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการติดต่อประสานงานกับทางราชการ และในธุรกิจเอกชนทางด้านการโรงแรม และการท่องเที่ยว ก็ให้บริการข้อมูลข่าวสาร และบริการลูกค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วทันเหตุการณ์ ประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่ มีอุปกรณ์วิดีโอโปรเจคเตอร์ (Video Projector)มีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีระบบการอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบต่าง ๆ รูปแบบของสื่อที่นำมาใช้ในด้านการเรียนการสอน ก็มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการนำมาใช้ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน อิเล็กทรอนิกส์บุค วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ ระบบวิดีโอออนดีมานด์ การสืบค้นข้อมูลในคอมพิวเตอร์ และระบบอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
       ปัจจุบันได้มีการนำคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในหน่วยงานต่าง ๆ เกือบทุกวงการ ทั้งภาครัฐและเอกชนไม่ว่าจะอยู่ในรูปของบุคคลหรือองค์กรใด ๆ ก็ตาม ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในหน่วยงานด้านการศึกษาก็มีความตื่นตัวและเปิดทำการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าว ทั้งในระดับ อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา และเป็นสาขาวิชาที่มีนักศึกษา ให้ความสนใจ กันมากเนื่องจากยังมีตลาดแรงงานรองรับมากนั่นเอง





เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น